Guitar-Fingerstyle

Nơi bắt nguồn của Tình Yêu

Học guitar đệm hát: Kỹ thuật tay phải trong guitar giành cho người mới học


Xin chào các bạn, ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về một số kỹ thuật của bàn tay trái như: bàn tay, ngón tay, ngón cái, cách cầm cần đàn, cách bấm dây, cách rải ngón và chia ngăn,… Thì bài hôm nay mình sẽ đi vào chi tiết kỹ thuật của bàn tay phải để từ đó hướng đến việc kết hợp cả hai tay một cách thuần thục và điêu luyện. 

Đây là những kỹ thuật cơ bản nhất giành cho những người mới học đàn guitar đệm hát.

Đối với những kỹ thuật về bàn tay phải điều đầu tiên bạn cần chú ý đến đó chính là việc đặt cánh tay phải vào thùng đàn guitar như thế nào cho đúng kỹ thuật. Khi đánh đàn guitar tay phải của bạn sẽ dùng thùng đàn làm điểm tựa, khuỷa tay tì vào mô sau của thùng đàn. Chú ý việc tì vào sẽ có tác dụng chống mỏi và tạo tư thế chắc chắn, tuy nhiên khi tì vào bạn không được để cánh tay đè lên mặt  top đàn guitar vì như vậy sẽ gây ra việc cản âm rất lớn.(Xem hình minh họa).

Học đàn guitar
Việc tiếp theo bạn cần chú ý đến cổ tay, cổ tay của bạn phải thật lỏng bởi vì cổ tay quyết định rất nhiều đến âm thanh mà chúng ta tạo ra. Để làm được điều đó bạn phải chú ý vào vị trí cá khớp trên cánh tay bao gồm: Khớp khuỷa tay, khớp cổ tay và khớp các ngón tay. Khi bạn gãy vào các dây đàn thì bạn phải phối hợp đồng thời ba khớp này. Lỗi lớn nhất mà những người mới học đàn guitar đệm hát thường gặp đó chính là tay quá cứng, các bạn chỉ chú trọng đến phần gãy dây mà quên mất sự vận động của cổ tay và khủy tay dẫn đến tình trạng nhanh mỏi và lực tác động vào các dây không đều khiến cho âm thanh phát ra không đều đôi lúc đứt đoạn.
Ngoài ra vấn đề đặt bàn tay như thế nào là điều hết sức quan trọng. Các bạn thường khi mới tiếp xúc vớiđàn guitar thì bàn tay phải của các bạn còn khá vụng về các ngón tay bị xòe ra làm cho việc gãy dây rất khó khăn do gãy dây này thì ngón tay lại chạm vào dây khác dẫn đến hiện tượng tẹt tiếng, rè và đặc biệt khi chơi các điệu càng khó khăn hơn do các ngón tay cứ lộn vào nhau. Vì thế trước tiên bạn cần tạo dáng gọn cho bàn tay phải của bạn.  Bạn hãy hình dung tay phải của bạn đang vặn một vật gì đó, các ngón tay vặn vào và tạo vuông góc với dây đàn như thế thì việc gãy dây này của ngón này sẽ không bị ảnh hưởng đến các dây khác. (Xem hình minh họa)

học đàn guitar
Việc tiếp theo bạn cần quan tâm đến nữa đó chính là sự kiểm soát của các ngón tay lên đàn guitar. Với việc bố trí các ngón tay khá hợp lý như sau: Ngón cái sẽ kiểm soát phần dây bass: dây số 6, dây số 5, dây số 4. Ngón trỏ kiểm soát dây số 3, ngón giữa kiểm soát dây số 2, ngón áp út sẽ kiểm soát dây số 1. Đây là một quy luật khá đơn giản nhưng cũng thật phức tạp đối với các bạn mới lần đầu tiếp xúc đàn guitar. Vì thế để có thể thành thục với việc kiểm soát các dây của bàn tay phải các bạn cần tập luyện các bài tập làm quen mà theo mình thì bạn nên tập đánh điệu Slow theo nguyên tắc : Bass – 3 – 2 – 1 – 2 – 3. Và lặp lại tuần hoàn 3 lần như sau:
Lần 1: Bass1(ngón cái- dây 6) – 3(ngón trỏ) – 2(ngón giữa) – 1(ngón áp út ) – 2(ngón giữa) – 3(ngón trỏ).
Lần 2: Bass2(ngón cái – dây 5) – 3(ngón trỏ) – 2(ngón giữa) – 1(ngón áp út ) – 2(ngón giữa) – 3(ngón trỏ).
Lần 3: Bass3(ngón cái- dây 4) – 3(ngón trỏ) – 2(ngón giữa) – 1(ngón áp út ) – 2(ngón giữa) – 3(ngón trỏ).
Lặp đi lặp lại như vậy bạn sẽ dần kiểm soát được bàn tay phải của mình một cách thành thục nhất. Chúc các bạn thành công.
Thông tin liên hệ:

1 comments:

Học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu vẫn luôn là một câu hỏi khiến nhiều bạn ham bộ môn guitar piano organ ukulele đang thắc mắc. Để trả lời thắc mắc này thì Trường Nhạc Việt Thanh sẽ gửi đến các bạn một bài viết san sẻ nho nhỏ về việc học đàn guitar piano organ ukulele solo, qua đó bạn sẽ rút ra những tiêu chí cơ bản để tự mình xác định là nên học đàn guitar piano organ ukulele solo ở đâu là tốt nhất.
Đối với bộ môn guitar piano organ ukulele nói chung và với việc bạn muốn học guitar piano organ ukulele solo nói riêng thì bạn phải hiểu rằng bất cứ bạn học nhạc cụ nào cũng đều có cái khó riêng của nó, nhưng nếu bạn gặp một thầy dạy giỏi và bạn ứng dụng đúng phương pháp học, cùng với đó là bạn phải có sự bền chí, chịu khó luyện tập hằng ngày thì chúng tôi đảm bảo trình độ chơi đàn guitar piano organ ukulele của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.Để giúp bản thân có thể chơi tốt guitar piano organ ukulele solo thì việc đầu tiên của bạn là phải tập dượt các ngón tay trở nên linh hoạt hơn rất nhiều và đặc biệt là bạn phải để ý đến các ngón tay trái nếu bạn thuận tay phải và ngón tay phải nếu bạn thuận tay trái.
học đàn guitar ở đâu
học đàn piano ở đâu tại tphcm
học đàn organ
ở đâu dạy thanh nhạc
học đàn ukulele ở đâu tốt nhất

Post a Comment

Translate

Hoàng Thân Thiện ( Thienchip86). Powered by Blogger.

Các bài mới

3dtotal

Các bài đã đăng